TIN TỨC - SỰ KIỆN

Điểm đến hấp dẫn

13 ngôi chùa ở Hà Nội linh thiêng và nổi tiếng bậc nhất

Đi lễ chùa cầu may mắn, bình an là phong tục lâu đời của người Việt Nam. Nhất là dịp đầu năm mới thì nhu cầu đi lễ chùa, hành hương lại cao hơn hết. Cùng Vntrip điểm qua 13 ngôi chùa ở Hà Nội nổi tiếng linh thiêng qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Chùa Hà ở Hà Nội

Chùa Hà là ngôi chùa cầu duyên ở Hà Nội nổi tiếng bậc nhất. Chùa Hà có tên là Thánh Đức Tự thuộc phố Chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Kiến trúc chùa Hà ngày nay là sự kết hợp giữa nét đẹp cổ xưa và hiện đại. Phía ngoài cùng là cổng Tam Quan có 3 vòm cửa và cửa giữa được thiết kế rộng nhất. Tam Quan được xây thành 2 tầng và có cầu thang để đi lên ở phía tay trái. Trong đó tầng trên được xây theo kiểu chồng diêm còn tầng dưới được chia thành 3 gian và 12 cột trụ được xây nổi trên bề mặt. Đi qua cổng chùa là một hồ nước hình bán nguyệt và vườn cây xanh mát. Bên cạnh hồ nước có bia đá Thánh Đức Tự Bi bốn mặt. Chùa chính có kết cấu kiểu chữ Đinh với Tiền đường và Thượng Điện, ban tam bảo gồm 5 gian rộng. Riêng tòa phật điện của chùa được bố trí với nhiều lớn. Phía sau chính điện của chùa Hà là Điện Mẫu gồm có phương đình phía trước và Thần điện phía sau. 

Ngày nay các hiện vật cổ trong chùa đã được thay thế mới bằng đồ lễ được người dân cung đức. Tuy nhiên, Chùa Hà Cầu Giấy Hà Nội vẫn không bị mất đi nét đẹp xưa cũ vốn có. Có thể nói đây là ngôi chùa ở Hà Nội vừa cầu duyên vừa là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đặt chân tới thủ đô. 

Cầu duyên ở chùa Hà Hà Nội

Cầu duyên ở chùa Hà Hà Nội

2. Chùa Hương Hà Nội

Chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cũng là một trong những ngôi chùa được du khách bốn phương nhắc tới. Đây là quần thể văn hóa – tôn giáo gồm nhiều khu đền chùa khác nhau. Bạn có thể tới chùa Hương vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ tháng giêng tới tháng 3 âm lịch là thời điểm phật tử gần xa đổ về chùa đông nhất. Tới chùa Hương không chỉ đề hành hương lễ phật mà bạn còn có dịp tham quan, khám phá phong cảnh núi non hữu tình của nơi này. Từ trung tâm Hà Nội di chuyển tới chùa Hương mất khoảng 2-3h. Bạn có thể lựa chọn các phương tiện như: xe máy, ô tô, xe bus để tới đây. Một số ngôi chùa và hang động nổi tiếng linh thiêng tại quần thể danh thắng chùa Hương như: Động Hương Tích, chùa Thiên Trù, Đền Trình, chùa Giải Oan, chùa Long Vân, động Long Vân,….

Chùa Hương Hà Nội

Chùa Hương Hà Nội

3. Chùa Trấn Quốc Hà Nội

Nằm ở phía đông Hồ Tây, quận Tây Hồ, chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa ở Hà Nội mà bạn nên tới ít nhất một lần trong đời. Dưới thời Lý – Trần ngôi chùa này được chọn là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long. Ngày nay, chùa Trấn Quốc không chỉ là điểm đến tâm linh của người dân Hà Nội mà còn là địa điểm tham quan của du khách trong và ngoài nước. 

Chùa Trấn Quốc có diện tích tổng thể khoảng 3000m2 với nhiều cây xanh và có hồ nước phía trước, tạo nên khung cảnh nên thơ nhưng vẫn đầy uy nghiêm của chốn tâm linh giữa lòng thủ đô. Trấn Quốc là ngôi chùa được xây dựng theo hệ phái Bắc tông gồm 3 ngôi chính là: tiền đường, nhà thiêu hương, thượng điện nối với nhau tạo thành chữ Công. Vào năm 1989 chùa Trấn Quốc được công nhận là Di tích Lịch Sử Văn hóa cấp quốc gia. 

Vào ngày rằm hay mùng một hàng tháng, người dân thủ đô đến chùa Trấn Quốc rất đông để cầu sức khỏe, may mắn cho gia đình. Đặc biệt là những ngày đầu năm mới lượng khách du lịch đổ về hành hương, lễ Phật và vãn cảnh chùa rất lớn.

 Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc

4. Chùa Một Cột Hà Nội

Chùa Một Cột còn có tên gọi khác là Chùa Mật, Diên Hựu Tự hay Liên Hoa Đài là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa được xây dựng chủ yếu bằng gỗ, có một cột trụ chính bằng đá, phía trên cột là một ngôi chùa nhỏ và xung quanh là hồ nước trong xanh. Nếu nhìn tổng thể thì thiết kế này rất giống với một bông hoa sen mọc trên mặt hồ. Dù đã qua nhiều lần cải tạo và tu sửa nhưng đến nay chùa Một Cột vẫn giữ được những nét cổ kính, trầm mặc vốn có. 

Từ ngoài đi vào chùa bạn sẽ phải bước qua 13 bậc thang bằng gạch để có thể vào thắp hương. Phía bên trong của chùa đặt tượng Phật Quan Âm ngồi trên đài sen ở vị trí cao nhất, tỏa ánh hào quang. Sân chùa được trồng thêm một cây bồ đề lớn do Tổng Thống Ấn Độ dành tặng năm 1958 nhân dịp Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ. 

Chùa Một Cột là một trong số các chùa ở Hà Nội được công nhận là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á và là địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ của du khách khi đến Hà Nội. 

Chùa Một Cột

5. Chùa Phúc Khánh Hà Nội

Là ngôi chùa nằm trong khu dân cư thuộc quận Đống Đa những ngôi chùa nhỏ này lúc nào cũng đông đúc phật tử gần xa tìm đến để lễ phật và cầu an. Chùa Phúc Khánh được xây dựng vào thời Hậu Lê, đến nay đã qua nhiều lần trùng tu, cải tạo nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cũ theo truyền thống với Tam Quan gồm 3 vòm cửa, cửa chính lớn hơn hai cửa bên. Sau Tam Quan là sân chùa. Phật điện bao gồm Tiền đường và Hậu cung. Trong đó, Tiền đường gồm 5 gian, Hậu cung có 3 gian. Điện mẫu và nhà Tổ có thiết kế vì kèo quá gian. 

Vào ngày rằm hay mùng một khi đi qua khu vực Ngã Tư Sở bạn sẽ thấy người người tấp nập ra vào chùa Phúc Khánh hành hương. Đặc biệt vào dịp đầu năm có hàng nghìn người đổ về đây là lễ dâng sao giải hạn. 

Chùa Phúc Khánh

6. Chùa Láng Hà Nội

Chùa Láng hay còn có tên gọi khác là Chiêu Thiền Tự, là một trong những ngôi chùa ở Hà Nội nằm trên địa bàn quận Đống Đa. Nhờ có lối kiến trúc hài hòa nên nơi đây từng được coi là “tệ nhất tùng lâm” tại khu vực phía Tây thành Thăng Long xưa. 

Kiến trúc chùa Láng có phần cổng gần giống với cổng của vua phủ thời xưa gồm 4 cột trụ vuông và 3 mái cong gắn vào sườn cột. Đi tiếp vào bên trong là sân chùa rộng thoáng, ở giữa được đặt một chiếc sập bằng đá dùng để đặt kiệu trong các ngày lễ hội. Đi đến cuối sân là cửa Tam Quan, qua cửa Tam Quan sẽ đến nhà bát giác say đó mới tới khu vực chính của chùa gồm: bái đường, nhà thiêu hương và thượng điện. 

Chùa Láng là một trong những ngôi chùa sở hữu nhiều tượng phật nhất Việt Nam với tổng cộng 198 pho tượng. Vì đã trải qua nhiều lần trùng tu nên ngôi chùa này không còn các di vật cổ nữa.

Chùa Láng Hà Nội 

Chùa Láng Hà Nội

7. Chùa Bộc Hà Nội

Chùa Bộc nằm trên phường Quang Trung, quận Đống Đa là ngôi chùa ở Hà Nội chùa gắn liền với chiến thắng Kỷ Dậu năm 1789 của quân Tây Sơn. Trước đây ngôi chùa này chỉ thờ Phật nhưng sau đó chùa còn thờ vị vua có công với dân tộc – Vua Quang Trung và những người đã chết trận. 

Chùa có vị thế cao ráo, địa thế đẹp, phía trước có hồ rộng. Kiến trúc bao gồm cổng Tam Quan, Tam Bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, vườn tháp. Đến nay, chùa Bộc vẫn còn lưu giữ nhiều cổ vật và di sản quý để du khách khi tới đây có dịp tham quan, tìm hiểu. 

Chùa Bộc

Chùa Bộc

8. Chùa Đậu Hà Nội

Là ngôi chùa thuộc làng Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội. Chùa Đậu thờ nữ thần Pháp Vũ hay còn gọi là bà Đậu. Chùa cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 24 km về phía Nam. Ngôi chùa này có kiến trúc độc đáo theo kiểu “tiền phật, hậu thánh” điển hình cho nghệ thuật dân gian hưng thịnh vào thế kỷ 17. Tam Quan củ chùa là một gác chung, hai tầng tám mái. Mái lợp mũi hài cao vút, các cột, xà được chạm rộng, chân cột và bệ đá chạm hoa sen. Ngoài ra, bộ cửa tám cánh đều được chạm tứ linh, tứ quý, sơn son, thếp vàng,….

Đặc biệt nhất là tại chùa Đậu còn có hai pho tượng táng của hai nhà sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Đây là hai vị sư trụ trì Chùa Đậu sau khi mất để lại Toàn thân Xá Lợi. 

Chùa Đậu

Chùa Đậu

9. Chùa Quán Sứ Hà Nội

Có địa chỉ tại số 73 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 1 km. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 15, đến nay là trụ sở của Trung ương hội Phật giáo Việt Nam. Chùa Quán Sứ có kiến trúc mang đậm phong cách của vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ với mái vòm, ngói vảy. Điều đặc biệt nhất là tên chùa, câu đối đều được ghi bằng chữ quốc ngữ. Điều này rất hiếm thấy ở những ngôi chùa ở Hà Nội khác. Để tới lễ phật, dâng hương tại chùa Quán Sứ bạn có thể tới từ lúc 6h sáng cho tới khoảng 7h tối hàng ngày. Dịp đầu năm là dịp người dân trở về chùa Quán Sứ để hành hương lễ phật nhiều nhất. 

Chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ

10. Chùa Linh Ứng Hà Nội

Nằm trên phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội chùa Linh Ứng là một trong những ngôi chùa mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Tam Quan được xây 2 tầng gồm 3 cổng vòm và phía trên là gác chuông 8 mái.Chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng đến nay chùa vẫn còn bảo tồn và lưu giữ nhiệt hiện vật quý từ niên đại thế kỷ 19, 20. 

Chùa Linh Ứng Hà Nội được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia được nhiều phật tử du khách tới hành hương và vãn cảnh chùa. 

Chùa Linh Ứng Hà Nội

11. Chùa Pháp Vân Hà Nội

Chùa Pháp Vân hay còn có tên gọi khác là Chùa Nành nằm ở phía Bắc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km thuộc làng Nành, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Kiến trúc chùa được xây dựng theo kiểu chữ Công với tổng cộng 100 gian, phía trước có sân rộng. Đây là một trong những ngôi chùa ở Hà Nội có kiến trúc độc đáo với hai bên hồi được xây nổi 2 góc mái nhỏ, mỗi góc lại có 4 mái, 4 đao cong vút tỏa ra 4 phía. Ở giữa hai góc là đôi rồng chầu mặt nguyệt mang đến sự uy nghiêm cho ngôi chùa này. 

Chùa có tổng cộng 116 pho tượng được tác tỉ mỉ và nhiều di vật quý hiếm còn lại từ các triều đại trước. 

Chùa Pháp Vân

Chùa Pháp Vân

12. Chùa Thầy Hà Nội

Nằm ở chân núi Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là một trong số những ngôi chùa thiêng ở Hà Nội được nhiều người biết tới. Trước kia chùa chỉ là một am nhỏ sau đó được vua Lý Nhân Tông cho xây dựng lại và đã trải qua nhiều lần trùng tu, cải tạo để có được diện mạo như ngày nay. 

Kiến trúc chùa được chia thành ba tòa gồm: chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Trong đó chùa Hạ và chùa Trung được nối với nhau tạo thành thế hạ công thượng nhất. 

Chùa được nhiều phật tử gần xa tới lễ bái hàng ngày. Đặc biệt là các dịp lễ hội thì khách hành hương về chùa rất đông. 

Chùa Thầy

13. Chùa Phổ Quang Hà Nội

Chùa Phổ Quang hay còn có tên gọi khác là chùa Tình Quang thuộc địa phận của phường Giang Biên, quận Long Biên. Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15 km về phía Bắc. Chùa Phổ Quang có kiến trúc phổ biến của những ngôi chùa thờ Phật hiện nay bao gồm: Tam Quan, chùa chính gồm Tiền đường, Thượng Điện, nhà mẫu và nhà khách. Ngày nay, chùa Phổ Quang vẫn còn lưu giữ nhiều di vật từ thời xưa như: chuông đồng, hoành phi, câu đối, cửa võng,….

Chùa Phổ Quang

Chùa Phổ Quang

Dù bạn ở Hà Nội hay ở mọi miền tổ quốc thì nếu có dịp đến Hà Nội hãy ghé thăm những ngôi chùa này để hiểu hơn về phong tục, văn hóa Việt Nam. Dịp đầu năm là thời điểm khách thập phương đổ về thủ đô Hà Nội rất đông để lễ chùa, cầu may. Nếu bạn ở xa hãy tranh thủ đặt phòng khách sạn Hà Nội, đặt vé cũng như lên trước kế hoạch cho chuyến đi của mình để có một chuyến du xuân thuận lợi nhất nhé. 

Các tin tức - sự kiện khác