TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kinh nghiệm du lịch

Kinh nghiệm du lịch cho người say máy bay do chênh lệch múi giờ

Mỗi khi đi du lịch, chúng ta đều tranh thủ thời gian để nghỉ dưỡng và thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp. Thế nhưng, hội chứng jetlag do chênh lệch múi giờ gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn thiếu tập trung, mệt mỏi... Vậy làm thế nào để tránh những triệu chứng khó chịu này? Cùng mình tham khảo ngay 10 lưu ý này nhé.

1. Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học 
 

Vài ngày trước khi khởi hành, hãy cố gắng chuyển đổi giờ giấc sinh hoạt sao cho phù hợp với thời gian ở nơi mà bạn sẽ đến. Bằng cách này, việc thích nghi với hoàn cảnh mới sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều. 
 

2. Lựa chọn những chuyến bay ban đêm 
 

Một chuyến bay đêm sẽ thuận tiện hơn vì sau khi dùng bữa tối, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tùy thuộc vào độ dài chuyến bay và số lượng múi giờ mà máy bay đi qua, bạn có thể đến nơi vào buổi sáng hoặc buổi trưa và tiếp tục hoạt động trong ngày mà không bị xáo trộn quá nhiều. 

 

3. Cố gắng ngủ

3. Cố gắng ngủ

Cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi để đối mặt với cơn say máy bay có thể xảy ra sau khi hạ cánh. Nếu có điều kiện, mua hạng vé thương gia với chỗ ngồi rộng rãi và những tiện nghi khác sẽ giúp bạn vượt qua chuyến đi một cách dễ dàng hơn. Với hạng ghế phổ thông, hãy cố gắng đặt chỗ gần cửa sổ và mang theo gối để có thể tựa đầu vào thành máy bay.

4. Sử dụng thuốc say tàu xe hợp lý

Sử dụng thuốc say tàu xe có thể giúp bạn vượt qua “cơn say” suốt chuyến bay. Tuy nhiên, hãy chú ý liều lượng để hạ cánh trong tình trạng tỉnh táo. Vì vậy bạn chỉ nên dùng những loại thuốc quen thuộc với cơ thể.

5. Giữ cơ thể đủ nước

5. Giữ cơ thể đủ nước

Không khí trên máy bay rất khô, vì vậy cơ thể cần được giữ ẩm nhiều hơn so với khi còn ở dưới mặt đất. Hãy uống một ly nước ngay cả khi bạn không thấy khát. Nếu có đeo kính sát tròng, bạn hãy nhỏ nước mắt thường xuyên suốt chuyến bay bởi không khí trên khoang máy bay rất khô. Tốt nhất bạn nên tránh đeo kính sát tròng trong những chuyến bay dài.

6. Không uống cà phê

Trước chuyến bay 12 tiếng và trong suốt chuyến bay, hãy tránh uống cà phê, đồng thời tránh ăn quá no. Cà phê giúp bạn tỉnh táo, nhưng một khi đã rơi vào giấc ngủ, bạn sẽ rất dễ giật mình, ngủ không ngon giấc.

7. Hạn chế uống bia, rượu

Bia rượu khiến cơ thể mất nước nhanh chóng hơn. Đặc biệt, sự thay đổi độ cao có thể đẩy nhanh tác động của bia rượu lên cơ thể theo nguyên tắc: một ly trên máy bay bằng hai hoặc ba ly dưới mặt đất. Uống một ly bia hoặc rượu có thể giúp bạn sảng khoái ngay lúc đó, nhưng lại khiến triệu chứng say máy bay trở nên trầm trọng hơn khi đã tới nơi.

8. Đừng ngủ ngay khi về đến khách sạn

8. Đừng ngủ ngay khi về đến khách sạn

Hãy cố gắng chờ cho đến giờ ngủ rồi mới lên giường, trừ khi bạn hạ cánh vào ban đêm. Khi cơ thể quá mệt mỏi, bạn dễ dàng ngủ liền một mạch 3 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ chính thức của bạn và khiến giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn hơn.

9. Thoát khỏi tình trạng tù túng

Sau khi đến nơi, hãy dành nhiều thời gian để tiếp xúc với khí trời và vận động cơ thể để bù lại nhiều giờ liên tục “chôn chân” trong không gian chật hẹp của máy bay. Điều này cũng giúp cơ thể nhanh chóng thích nghi với thời gian và địa điểm mới.

10. Tập thể dục

Tập thể dục giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn và giảm thiểu cảm giác mệt mỏi do chênh lệch múi giờ. Hãy tìm cách tập luyện nhẹ nhàng trong ngày đầu tiên sau khi đến địa điểm đích.
Tuy nhiên, mỗi người có thể có cách thích nghi riêng với chênh lệch múi giờ. Hãy lắng nghe cơ thể và thử nghiệm những phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp tốt nhất cho bạn.

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)

 

 

Các tin tức - sự kiện khác